Skip Navigation Linksหน้าแรก > ข่าวทั้งหมด > ข่าว
การส่งเอกสาร มคอ. ออนไลน์
คู่มือ | 14 กันยายน 2561 14:25:08

ระบบส่งเอกสาร (มคอ.) ออนไลน์

หลักการและเหตุผล

อ้างถึงงานประกันคุณภาพ ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรต้องให้ความสำคัญการวางระบบผู้สอนในแต่ละรายวิชา การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.๓ และ มคอ.๔) และการจัดการเรียนการสอน

ทางฝ่ายงานวิชาการเห็นความสำคัญในการประเมินคุณภาพการศึกษาในทุกประเด็น เพื่อเป็นการไม่ให้การประเมินด้านตัวบ่งชี้ที่ 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรลดลง จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบสารสนเทศในการจัดการในเรื่องการกำกับ ติดตามและตรวจสอบ แผนการเรียนรู้ (มคอ.๓ มคอ.๔ มคอ.๕ และเค้าโครงการสอน) และการจัดการเรียนการสอน จากอาจารย์เจ้าของวิชาขึ้น

รายละเอียดขั้นตอน ระบบส่งเอกสาร (มคอ.) ออนไลน์ (ในส่วนของคณาจารย์)

  1. ให้เข้าเว็บไซต์ฝ่ายงานวิชาการ http://vichakarn.phrae.mju.ac.th/e-student/

ภาพที่ ๑ Web page แรกเข้าฝ่ายวิชาการ

  1. เข้าสู่ระบบโดยการป้อนชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน โดยเลือก “อาจารย์”

ภาพที่ ๒ Web page แสดงการเข้าระบบ

หมายเหตุ ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านระบบ ใช้ของอีเมล์ phrae.mju.ac.th หรือ mju.ac.th โดยการเลือกเปลี่ยนที่เครื่องหมาย @

  1. เลือกเมนู “เอกสารตามกรอบ TQF”

ภาพที่ ๓ Web page แสดงรายการเมนูของระบบ

  1. จะปรากฎรายการส่งเอกสาร มคอ.ต่าง ๆ ในแต่ละภาคการศึกษา แสดงจำนวนรายวิชาที่คงค้างการส่งเอกสาร เลือกเอกสารมคอ.ที่ต้องการ โดยการคลิกส่งเอกสาร หรือรายวิชาที่คงค้าง

ภาพที่ ๔ Web page แสดงรายการเอกสาร มคอ.ต่าง ๆ

  1. เมื่อคลิกส่งเอกสาร จะปรากฏหน้ารายวิชาที่ต้องส่งเอกสาร ให้ทำการเลือกรายวิชา โดยการคลิกช่องสี่เหลี่ยมหน้าชื่อรายวิชา (หมายเลข ๒) แล้วทำการ คลิก Browser เลือกไฟล์ข้อมูลในเครื่อง (หมายเลข ๓) คลิกปุ่มบันทึกเพื่อส่งเอกสาร

ภาพที่ ๕ Web page แสดงข้อมูลรายวิชาที่จะต้องส่งเอกสาร มคอ.

หมายเหตุ สามารถดูประเภทของ มคอ.ได้ ตรงแถบสีด้านบน (หมายเลข ๑)

  1. เมื่อทำการส่งเอกสารเรียบร้อยแล้วจะปรากฏหน้าจอแสดงผลการส่งข้อมูล

ภาพที่ ๖ Web page แสดงผลการส่งไฟล์ข้อมูล

หมายเหตุ ถ้าท่านยังไม่ได้คลิกปุ่มยืนยันการส่งเอกสาร (หมายเลข ๑) ท่านสามารถลบไฟล์แล้วส่งไฟล์ใหม่ได้ แต่ถ้ากรณีที่ท่านยืนยันการส่งเอกสารไปแล้ว ท่านสามารถส่งคำขอแก้ไขข้อมูล (หมายเลข ๒) ให้เจ้าหน้าปลดล็อคการแก้ไขให้ไฟล์ของท่าน

  1. แสดงรายการเมื่อส่งไฟล์เอกสารเสร็จสมบูรณ์ จะปรากฏรูปแม่กุญแจและบอกวันที่ เวลาส่งเอกสาร

ภาพที่ ๗ Web page แสดงผลการส่งไฟล์ข้อมูลเสร็จสมบูรณ์

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับ ติดตามและตรวจสอบสถานะส่งเอกสารของผู้รับผิดชอบแต่ละวิชาได้ถูกต้อง และรวดเร็ว

  2. ลดปริมาณกระดาษอย่างมาก เนื่องจากจัดเก็บเป็นไฟล์ข้อมูล

  3. ค้นหาข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง

  4. ลดเวลาในการทำงาน ในเรื่องของการพิมพ์เอกสารส่งให้เจ้าหน้าที่