การส่งเอกสาร มคอ. ออนไลน์
คู่มือ
|
14 กันยายน 2561 14:25:08
ระบบส่งเอกสาร (มคอ.) ออนไลน์
หลักการและเหตุผล
อ้างถึงงานประกันคุณภาพ ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรต้องให้ความสำคัญการวางระบบผู้สอนในแต่ละรายวิชา การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.๓ และ มคอ.๔) และการจัดการเรียนการสอน
ทางฝ่ายงานวิชาการเห็นความสำคัญในการประเมินคุณภาพการศึกษาในทุกประเด็น เพื่อเป็นการไม่ให้การประเมินด้านตัวบ่งชี้ที่ 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรลดลง จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบสารสนเทศในการจัดการในเรื่องการกำกับ ติดตามและตรวจสอบ แผนการเรียนรู้ (มคอ.๓ มคอ.๔ มคอ.๕ และเค้าโครงการสอน) และการจัดการเรียนการสอน จากอาจารย์เจ้าของวิชาขึ้น
รายละเอียดขั้นตอน ระบบส่งเอกสาร (มคอ.) ออนไลน์ (ในส่วนของคณาจารย์)
-
ให้เข้าเว็บไซต์ฝ่ายงานวิชาการ http://vichakarn.phrae.mju.ac.th/e-student/

ภาพที่ ๑ Web page แรกเข้าฝ่ายวิชาการ
-
เข้าสู่ระบบโดยการป้อนชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน โดยเลือก “อาจารย์”

ภาพที่ ๒ Web page แสดงการเข้าระบบ
หมายเหตุ ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านระบบ ใช้ของอีเมล์ phrae.mju.ac.th หรือ mju.ac.th โดยการเลือกเปลี่ยนที่เครื่องหมาย @
-
เลือกเมนู “เอกสารตามกรอบ TQF”

ภาพที่ ๓ Web page แสดงรายการเมนูของระบบ
-
จะปรากฎรายการส่งเอกสาร มคอ.ต่าง ๆ ในแต่ละภาคการศึกษา แสดงจำนวนรายวิชาที่คงค้างการส่งเอกสาร เลือกเอกสารมคอ.ที่ต้องการ โดยการคลิกส่งเอกสาร หรือรายวิชาที่คงค้าง

ภาพที่ ๔ Web page แสดงรายการเอกสาร มคอ.ต่าง ๆ
-
เมื่อคลิกส่งเอกสาร จะปรากฏหน้ารายวิชาที่ต้องส่งเอกสาร ให้ทำการเลือกรายวิชา โดยการคลิกช่องสี่เหลี่ยมหน้าชื่อรายวิชา (หมายเลข ๒) แล้วทำการ คลิก Browser เลือกไฟล์ข้อมูลในเครื่อง (หมายเลข ๓) คลิกปุ่มบันทึกเพื่อส่งเอกสาร

ภาพที่ ๕ Web page แสดงข้อมูลรายวิชาที่จะต้องส่งเอกสาร มคอ.
หมายเหตุ สามารถดูประเภทของ มคอ.ได้ ตรงแถบสีด้านบน (หมายเลข ๑)
-
เมื่อทำการส่งเอกสารเรียบร้อยแล้วจะปรากฏหน้าจอแสดงผลการส่งข้อมูล

ภาพที่ ๖ Web page แสดงผลการส่งไฟล์ข้อมูล
หมายเหตุ ถ้าท่านยังไม่ได้คลิกปุ่มยืนยันการส่งเอกสาร (หมายเลข ๑) ท่านสามารถลบไฟล์แล้วส่งไฟล์ใหม่ได้ แต่ถ้ากรณีที่ท่านยืนยันการส่งเอกสารไปแล้ว ท่านสามารถส่งคำขอแก้ไขข้อมูล (หมายเลข ๒) ให้เจ้าหน้าปลดล็อคการแก้ไขให้ไฟล์ของท่าน
-
แสดงรายการเมื่อส่งไฟล์เอกสารเสร็จสมบูรณ์ จะปรากฏรูปแม่กุญแจและบอกวันที่ เวลาส่งเอกสาร

ภาพที่ ๗ Web page แสดงผลการส่งไฟล์ข้อมูลเสร็จสมบูรณ์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
-
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับ ติดตามและตรวจสอบสถานะส่งเอกสารของผู้รับผิดชอบแต่ละวิชาได้ถูกต้อง และรวดเร็ว
-
ลดปริมาณกระดาษอย่างมาก เนื่องจากจัดเก็บเป็นไฟล์ข้อมูล
-
ค้นหาข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง
-
ลดเวลาในการทำงาน ในเรื่องของการพิมพ์เอกสารส่งให้เจ้าหน้าที่