Skip Navigation Linksหน้าแรก > ข่าวทั้งหมด > ข่าว
ระบบงานสหกิจศึกษา
คู่มือ | 14 กันยายน 2561 14:30:29

หลักการและเหตุผล

เป็นระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานในสถานประกอบการอย่างมีระบบ โดยจัดให้มีการเรียนในสถานศึกษา ร่วมกับการจัดให้นักศึกษาไปปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ เป็นเวลา 16 สัปดาห์ นักศึกษาสามารถเรียนรู้ประสบการณ์จากการไปปฏิบัติงาน และทำให้นักศึกษามีคุณภาพตรง ตามที่ สถานประกอบการต้องการมากที่สุด มีกระบวนการดำเนินงานสหกิจศึกษา ดังนี้

๑. อาจารย์ประจำสาขาวิชา

รับผิดชอบการปฏิบัติงานของนักศึกษาในสาขาวิชาของตน ประสานงานกับสถานประกอบการที่มีความสัมพันธ์กับหลักสูตรอยู่แล้ว เพื่อให้ได้สถานประกอบการที่สามารถรับนักศึกษาไปปฏิบัติงานได้ ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงาน คัดเลือกนักศึกษาลงตำแหน่งงาน และ ประกาศผลการคัดเลือก 

๒. นักศึกษาหาตำแหน่งงาน 

นักศึกษากรอกคำร้องต่าง ๆ เพื่อขอสมัครเข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษา เสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ได้รับความเห็นชอบ และเขียนเป็นโครงการ โดยมีพนักงานผู้รับผิดชอบฝ่ายสถานประกอบการ และ อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา จากทางมหาวิทยาลัย
๓. แจ้งความประสงค์ในการรับนักศึกษาสหกิจศึกษา

สถานประกอบการแจ้งความประสงค์ตอบรับนักศึกษาสหกิจเข้าปฏิบัติงาน
 

รายละเอียดขั้นตอนการขอไปปฏิบัติงานระบบงานสหกิจศึกษา

  1. เข้าสู่ระบบเพื่อบันทึกข้อมูลนักศึกษาและสถานประกอบการ ให้เข้าเว็บไซต์ฝ่ายงานวิชาการ http://vichakarn.phrae.mju.ac.th/e-student/

ภาพที่ ๑ Web page แรกเข้าฝ่ายวิชาการ

 

  1. เข้าสู่ระบบโดยการป้อนรหัสนักศึกษา และรหัสผ่านระบบInternet มหาวิทายาลัย โดยเลือกนักศึกษา

ภาพที่ ๒ Web page แสดงการเข้าระบบ

 

  1. ให้คลิกเมนู “สหกิจศึกษา”

ภาพที่ ๓ แสดงเมนูการเข้าระบบสหกิจศึกษา

 

  1. เมื่อคลิกเมนู “สหกิจศึกษา” จะปรากฏหน้าจอแบบฟอร์มให้คลิกเลือกกรอข้อมูล ในข้อ 1            (คำร้องขอไปปฏิบัติติงานสหกิจศึกษา) ดังรูปภาพ

ภาพที่ ๔ แสดงเมนูแบบฟอร์มการขอไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา

  1. เมื่อคลิกเลือกกรอกข้อมูล ในข้อ 1 จะปรากฏหน้าจอรายละเอียดการกรอกข้อมูล โดยคีย์ข้อมูลสถานประกอบการและข้อมูลเบื้องต้น กดปุ่มบันทึก เป็นการสิ้นสุดขั้นตอนการกรอกคำร้องไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา (รออาจารย์ประจำสาขาเป็นผู้อนุมัติ)

 

ภาพที่ ๕ ภาพการบันทึกข้อมูลการขอไปปฏิบัติงานสหกิกศึกษา

  1. อาจารย์ประจำสาขาวิชา อนุมัติคำร้องขอไปปฏิบัติติงานสหกิจศึกษา

ภาพที่ ๖ ภาพข้อมูลการอนุมัติคำร้องไปปฎิบัติงานสหกิจ

  1. เมื่อได้รับการอนุมัติในศึกษากรอกแบบฟอร์มการสมัครงานทุกข้อให้แสดงเครื่องหมายถูก            (รอเจ้าหน้าที่ ส่งให้สถานประกอบการอนุมัติ)

ภาพที่ ๗ ภาพข้อมูลแบบฟอร์มการสมัครงานที่ใช้กับสถานประกอบการ

 

  1. ประกาศผลการสมัครงานแก่นักศึกษารับทราบ

 

การกรอกแบบฟอร์มไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา

ผังขั้นตอนการปฏิบัติงาน

รายละเอียดงาน

ผู้เกี่ยวข้อง


ทำการบันทึกคำร้องขอไปปฏิบัติงานสหกิจ (๑) ขอส่งถึงอาจารย์ประจำสาขา

นักศึกษา


อาจารย์ประจำสาขาวิชาเป็น ตรวจสอบข้อมูล และเป็นผู้อนุมัติ

อาจารย์ประจำสาขาวิชา


ได้รับอนุมัติ อาจารย์ประจำสาขาวิชา นักศึกษาสามารถกรอกแบบฟอร์มสมัครงาน (๒) ได้

นักศึกษา


เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และเป็นผู้อนุมัติแบบฟอร์มการสมัครงาน

เจ้าหน้าที่งานสหกิจ


เจ้าหน้าที่พิมพ์เอกสารส่งให้กับคณบดี และส่งเอกสารสมัครงานแก่ผู้ประกอบการตอบรับ

เจ้าหน้าที่งานสหกิจและผู้ประกอบการ


จัดทำการประกาศการตอบรับสหกิจศึกษาจากสถานประกอบให้นักศึกษารับทราบ

เจ้าหน้าที่งานสหกิจ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ใช้ระบบออนไลน์สะดวกสบายในด้านการกรอกข้อมูล แก้ไขข้อมูล และดูรายละเอียด ทำให้สามารถลดปริมาณในการใช้กระดาษลง  

  2. การติดต่อสื่อสารหรือส่งข้อมูลถึงเจ้าหน้าที่หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ถูกต้อง รวดเร็ว

  3. ลดเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานสหกิจ ในเรื่องของการพิมพ์ใบคำร้องต่าง ๆ เพื่อขออนุมัติ จากมหาวิทยาลัย

  4. มีการจัดเก็บข้อมูลลงในฐานข้อมูล สามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว