ระบบงานสหกิจศึกษา
คู่มือ
|
14 กันยายน 2561 14:30:29
หลักการและเหตุผล
เป็นระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานในสถานประกอบการอย่างมีระบบ โดยจัดให้มีการเรียนในสถานศึกษา ร่วมกับการจัดให้นักศึกษาไปปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ เป็นเวลา 16 สัปดาห์ นักศึกษาสามารถเรียนรู้ประสบการณ์จากการไปปฏิบัติงาน และทำให้นักศึกษามีคุณภาพตรง ตามที่ สถานประกอบการต้องการมากที่สุด มีกระบวนการดำเนินงานสหกิจศึกษา ดังนี้
๑. อาจารย์ประจำสาขาวิชา
รับผิดชอบการปฏิบัติงานของนักศึกษาในสาขาวิชาของตน ประสานงานกับสถานประกอบการที่มีความสัมพันธ์กับหลักสูตรอยู่แล้ว เพื่อให้ได้สถานประกอบการที่สามารถรับนักศึกษาไปปฏิบัติงานได้ ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงาน คัดเลือกนักศึกษาลงตำแหน่งงาน และ ประกาศผลการคัดเลือก
๒. นักศึกษาหาตำแหน่งงาน
นักศึกษากรอกคำร้องต่าง ๆ เพื่อขอสมัครเข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษา เสมือนเป็นพนักงานชั่วคราว ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ได้รับความเห็นชอบ และเขียนเป็นโครงการ โดยมีพนักงานผู้รับผิดชอบฝ่ายสถานประกอบการ และ อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา จากทางมหาวิทยาลัย
๓. แจ้งความประสงค์ในการรับนักศึกษาสหกิจศึกษา
สถานประกอบการแจ้งความประสงค์ตอบรับนักศึกษาสหกิจเข้าปฏิบัติงาน
รายละเอียดขั้นตอนการขอไปปฏิบัติงานระบบงานสหกิจศึกษา
-
เข้าสู่ระบบเพื่อบันทึกข้อมูลนักศึกษาและสถานประกอบการ ให้เข้าเว็บไซต์ฝ่ายงานวิชาการ http://vichakarn.phrae.mju.ac.th/e-student/
ภาพที่ ๑ Web page แรกเข้าฝ่ายวิชาการ
-
เข้าสู่ระบบโดยการป้อนรหัสนักศึกษา และรหัสผ่านระบบInternet มหาวิทายาลัย โดยเลือกนักศึกษา
ภาพที่ ๒ Web page แสดงการเข้าระบบ
-
ให้คลิกเมนู “สหกิจศึกษา”
ภาพที่ ๓ แสดงเมนูการเข้าระบบสหกิจศึกษา
-
เมื่อคลิกเมนู “สหกิจศึกษา” จะปรากฏหน้าจอแบบฟอร์มให้คลิกเลือกกรอข้อมูล ในข้อ 1 (คำร้องขอไปปฏิบัติติงานสหกิจศึกษา) ดังรูปภาพ
ภาพที่ ๔ แสดงเมนูแบบฟอร์มการขอไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
-
เมื่อคลิกเลือกกรอกข้อมูล ในข้อ 1 จะปรากฏหน้าจอรายละเอียดการกรอกข้อมูล โดยคีย์ข้อมูลสถานประกอบการและข้อมูลเบื้องต้น กดปุ่มบันทึก เป็นการสิ้นสุดขั้นตอนการกรอกคำร้องไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา (รออาจารย์ประจำสาขาเป็นผู้อนุมัติ)
ภาพที่ ๕ ภาพการบันทึกข้อมูลการขอไปปฏิบัติงานสหกิกศึกษา
-
อาจารย์ประจำสาขาวิชา อนุมัติคำร้องขอไปปฏิบัติติงานสหกิจศึกษา
ภาพที่ ๖ ภาพข้อมูลการอนุมัติคำร้องไปปฎิบัติงานสหกิจ
-
เมื่อได้รับการอนุมัติในศึกษากรอกแบบฟอร์มการสมัครงานทุกข้อให้แสดงเครื่องหมายถูก (รอเจ้าหน้าที่ ส่งให้สถานประกอบการอนุมัติ)
ภาพที่ ๗ ภาพข้อมูลแบบฟอร์มการสมัครงานที่ใช้กับสถานประกอบการ
-
ประกาศผลการสมัครงานแก่นักศึกษารับทราบ
การกรอกแบบฟอร์มไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
ผังขั้นตอนการปฏิบัติงาน
|
รายละเอียดงาน
|
ผู้เกี่ยวข้อง
|
|
ทำการบันทึกคำร้องขอไปปฏิบัติงานสหกิจ (๑) ขอส่งถึงอาจารย์ประจำสาขา
|
นักศึกษา
|
|
อาจารย์ประจำสาขาวิชาเป็น ตรวจสอบข้อมูล และเป็นผู้อนุมัติ
|
อาจารย์ประจำสาขาวิชา
|
|
ได้รับอนุมัติ อาจารย์ประจำสาขาวิชา นักศึกษาสามารถกรอกแบบฟอร์มสมัครงาน (๒) ได้
|
นักศึกษา
|
|
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และเป็นผู้อนุมัติแบบฟอร์มการสมัครงาน
|
เจ้าหน้าที่งานสหกิจ
|
|
เจ้าหน้าที่พิมพ์เอกสารส่งให้กับคณบดี และส่งเอกสารสมัครงานแก่ผู้ประกอบการตอบรับ
|
เจ้าหน้าที่งานสหกิจและผู้ประกอบการ
|
|
จัดทำการประกาศการตอบรับสหกิจศึกษาจากสถานประกอบให้นักศึกษารับทราบ
|
เจ้าหน้าที่งานสหกิจ
|
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
-
ใช้ระบบออนไลน์สะดวกสบายในด้านการกรอกข้อมูล แก้ไขข้อมูล และดูรายละเอียด ทำให้สามารถลดปริมาณในการใช้กระดาษลง
-
การติดต่อสื่อสารหรือส่งข้อมูลถึงเจ้าหน้าที่หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ถูกต้อง รวดเร็ว
-
ลดเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานสหกิจ ในเรื่องของการพิมพ์ใบคำร้องต่าง ๆ เพื่อขออนุมัติ จากมหาวิทยาลัย
-
มีการจัดเก็บข้อมูลลงในฐานข้อมูล สามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว